Khu Chinatown ở thủ đô của Namibia vắng vẻ hơn bình thường vì Covid-19. Ảnh: AFP.


Nỗi sợ nCoV len lỏi đến châu Phi

Namibia lo ngại trước sự bùng phát của dịch Covid-19, dù quốc gia châu Phi này thưa dân, cách Trung Quốc 12.000 km và chưa có ai bị nhiễm.
Giống nhiều quốc gia khác trong khu vực, Namibia thu hút nhiều nhà đầu tư Trung Quốc. Khi nỗi sợ nCoV tăng lên, các doanh nghiệp tại đây quyết định hành động để ngăn ngừa dịch lan tới quốc gia châu Phi này.
Tấm biển bằng tiếng Trung và tiếng Anh treo ngoài một cửa hàng ở khu Chinatown, thủ đô Windhoek ghi: "Bất kỳ thương gia nào trở về từ Trung Quốc phải cách ly trong 14 ngày và đóng cửa hàng trong thời gian đó", bên dưới có chữ ký của ban quản lý khu phố.
Nhiều chủ cửa hàng người Trung Quốc ở Windhoek về quê dịp cuối năm để nghỉ Tết nguyên đán. Sau khi dịch Covid-19 bùng phát, nhiều người chọn ở lại Trung Quốc thay vì quay lại khu Chinatown, một khu phức hợp rộng lớn với gần 200 cửa hàng bán lẻ, bán buôn các mặt hàng thực phẩm và điện tử, nằm ở khu công nghiệp phía bắc thủ đô Namibia.
Khoảng 20 trong số 90 cửa hàng ở Chinatown, Windhoek vẫn chưa mở cửa trở lại. Cộng đồng người Hoa, đại sứ quán Trung Quốc tại Namibia và Phòng Thương mại Trung Quốc "đang nỗ lực hết sức" nhằm ngăn họ quay trở lại Namibia trong giai đoạn này, doanh nhân Brian Lee cho hay.

Khu Chinatown ở thủ đô của Namibia vắng vẻ hơn bình thường vì Covid-19. Ảnh: AFP.
Lee nói với những người từng đến Trung Quốc trở về Namibia, chính quyền sẽ thiết lập một khu vực cách ly ở ngoại ô thủ đô Windhoek cho đến khi chắc chắn họ không mắc Covid-19. Hiện chưa ai bị đưa vào những khu cách ly này.
"Tôi nghĩ tất cả mọi người đang hoang mang, không chỉ người Namibia mà cả cộng đồng người Hoa", Lee nói, thêm rằng khu Chinatown bình thường rất đông người mua sắm, nhưng cuối tuần qua khá vắng vẻ.
Miang Li, chủ cửa hàng quần áo ở Chinatown, giải thích rằng mọi người đều lo sợ lây nhiễm loại virus khởi phát từ Trung Quốc. "Nhiều người đến đây hét lên: virus corona, virus corona", anh nói, thêm rằng hàng trong kho đang cạn dần vì các ông chủ không về Trung Quốc nhập hàng mới, thay vào đó là bán hàng cũ với giá ưu đãi.
"Nhiều người trong chúng tôi về Trung Quốc vào tháng 2 hoặc tháng 3, nhưng bây giờ thật nguy hiểm nếu về rồi quay lại Namibia", thương nhân Li nói. "Nếu giờ về, không biết Namibia có còn cho chúng tôi quay lại nữa hay không".
Các khu phố Chinatown thường phục vụ khách lẻ, nhưng cũng bán sỉ cho các cửa hàng trực tuyến hay chuyển đi nhiều vùng khác của Namibia. "Khách hàng từ Walvis Bay, Swakopmund và Oshakati hiện không đến nhập hàng vì chúng tôi chỉ còn hàng cũ thôi", Li, thương nhân 52 tuổi, có thâm niên 9 năm làm ăn ở Namibia, cho biết. Một số nhân viên người Namibia không muốn tiếp tục làm việc cho các ông chủ người Trung Quốc.
Matilda Ndinoshisho, 28 tuổi, nhân viên bán hàng ở Chinatown, cho biết một đồng nghiệp của cô đã nghỉ việc vì lo ngại nCoV. "Chú và dì của cô ấy nói rằng các ông chủ người Trung Quốc sẽ lây cho cô ấy một loại virus đã giết hàng loạt người Trung Quốc và mức lương 54 USD không đáng để mất mạng hoặc lây bệnh cho cả nhà", Ndinoshisho kể.
Namibia hiện chỉ có một trường hợp bị nghi nhiễm nCoV, nhưng đã được xác nhận âm tính. Bộ trưởng Y tế Namibia Kalumbi Shangula cho hay chính phủ đã thắt chặt kiểm tra sức khỏe tại tất cả các điểm nhập cảnh vào nước này.
"Mọi du khách đến Namibia từ Trung Quốc hay bất kỳ nước nào trên thế giới đều phải được kiểm tra kỹ lưỡng", Bộ trưởng Shangula nói. "Bất cứ ai có triệu chứng nhiễm nCoV sẽ bị cách ly ngay lập tức và theo dõi".
Dịch Covid-19 bùng phát ở Vũ Hán, Trung Quốc vào tháng 12/2019, đến nay đã xuất hiện ở 27 quốc gia và vùng lãnh thổ. Dịch bệnh khiến 1.873 người tử vong, 73.332 người nhiễm bệnh, trong đó có 12.712 người được chữa khỏi.
Châu Phi ghi nhận trường hợp nhiễm virus corona đầu tiên sau khi Bộ Y tế Ai Cập hôm 14/2 cho biết một người tại nước này dương tính với nCoV. Bệnh nhân này đã được cách ly.


“Rồi Người lại đặt tay trên mắt anh, anh trông rõ và khỏi hẳn;
anh thấy tỏ tường mọi sự”. (Mc 8,25)
Tin Mừng: Mc 8,22-26
22 Khi ấy, Chúa Giê-su và các môn đệ đến Bết-xai-đa. Người ta dẫn một người mù đến và nài xin Chúa Giê-su sờ vào anh ta. 23 Người cầm lấy tay anh mù, đưa ra khỏi làng, rồi nhổ nước miếng vào mắt anh, đặt tay trên anh và hỏi: “Anh có thấy gì không ?” 24 Anh ngước mắt lên và thưa: “Tôi thấy người ta, trông họ như cây cối, họ đi đi lại lại”. 25 Rồi Người lại đặt tay trên mắt anh, anh trông rõ và khỏi hẳn; anh thấy tỏ tường mọi sự. 26 Người cho anh về nhà và dặn: “Anh đừng có vào làng”.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này