Các con không được nói với ai… cho đến khi Con Người từ cõi chết sống lại!
(Mt 17, 1-9)
 
Một thời gian cho mọi thứ. Mỗi người đều có sự khôn ngoan. Mỗi người luôn có một thời gian cho mỗi sự việc. Mỗi người đều biết rằng cần có thời gian để sự sống nảy mầm, phát triển và sinh hoa trái. Trong đời sống hàng ngày,
- Người nông dân biết rằng họ không thể đẩy nhanh thời gian thu hoạch,
- Kiến ​​trúc sư biết rằng cần có thời gian để lập kế hoạch trước khi bắt tay vào xây dựng,
- Giáo viên biết rằng phải mất một thời gian để học sinh tiếp thu kiến ​​thức,
- Cha mẹ biết rằng con cái mình phải trải qua các giai đoạn khác nhau trước khi đến tuổi trưởng thành.
Sống trên đời,
- Mỗi người đều có sự khôn ngoan trong mọi thứ, trừ trong cuộc sống với Thiên Chúa. 
- Mỗi người đều có sự khôn ngoan dành thời gian cho mọi thứ, trừ việc biết Thiên Chúa.
Nhưng mỗi người thiếu sự khôn ngoan trong đời sống thiêng liêng. Vì chưng, thoạt  khi Thiên Chúa ban cho họ một chút ánh sáng, họ đã vội vã muốn truyền đạt cho tất cả mọi người. Họ muốn rao giảng Tin Mừng, thông truyền đức tin, chuyển đổi môi trường xung quanh mà không dành thời gian để thấu suốt những điều đó trong nhiệm màu. Họ kiệt sức, họ mệt mỏi, họ luôn làm nhiều hơn và họ làm kiệt sức những người xung quanh. Họ kiệt sức và mệt mỏi… Họ tức giận và khó chịu.
Trên trần gian, con người thiếu khôn ngoan với Thiên Chúa. Họ biết rằng cần có thời gian cho mọi thứ, nhưng họ quên rằng với Thiên Chúa, họ phải đi chậm nếu muốn đi lâu!
Dành thời gian. Tin mừng hôm nay nói rằng Chúa Giêsu biến hình trước mặt 3 môn đệ trên núi Thabor: "Mặt Người chiếu sáng như mặt trời, áo Người trở nên trắng như tuyết”. Chúa Giêsu mặc khải cho ba môn đệ sự huy hoàng của Ngài. Ngài cho các ông khám phá ra mầu nhiệm đầy đủ về Ngài. Ngài để cho ánh sáng tràn ngập trên Ngài. Phê-rô, Giacobe và Gioan đã theo Chúa Giêsu một thời gian. Hôm nay Ngài dẫn họ đến ngọn núi cao này, nơi Ngài biến hình cho các ông trông thấy.
Phê-rô, Giacobe và Gioan tràn đầy hạnh phúc. Cảm nhận được điều đó, Phero thưa Chúa Giêsu: “Lạy Thầy, chúng tôi được ở đây thì tốt lắm”.Thời gian đầy đủ cao độ! Thời gian Chúa Giêsu biến hình lôi kéo họ vào ánh sáng của Ngài. Phê-rô, Giacobe và Gioan ngày đó đã đi vào mầu nhiệm Thiên Chúa. Họ nhìn thấy những điều vô hình. Họ nghe thấy những điều không hề nghe thấy. Họ nghe Moi-se và Elia nói chuyện với Chúa Giêsu. Họ tràn đầy mầu nhiệm về Thiên Chúa.
Phê-rô, Giacobe và Gioan sẽ mãi nhớ về thị kiến này trên Núi Thánh. Khi từ trên núi xuống, Chúa Giêsu truyền lệnh cho họ: "Các con không được nói với ai về việc đã thấy, cho tới khi Con Người từ cõi chết sống lại”. Chúa Giêsu ra mệnh lệnh cho họ phải giữ im lặng, không chỉ đối với đám đông dân chúng mà còn với chín môn đệ còn lại ở đồng bằng. Chúa Giêsu nói:"Đừng nói với ai về thị kiến này”:
- Đừng nhanh chóng giao tiếp với người khác những gì các con đã nhận được. 
-Hãy giữ điều này cho chính mình, hãy giữ điều đó an toàn. 
- Truyền đạt điều đó quá nhanh, ngay cả cho các môn đệ khác, sẽ là đánh mất, xua tan, giải tán điều đó một cách vô ích. 
- Đừng phung phí quà tặng của Thiên Chúa, đừng nói quá nhanh, hãy học cách dành thời gian để mầu nhiệm về Thiên Chúa chín muồi trong im lặng. Đó là mệnh lệnh của Chúa Giêsu.
Thời gian nghe. Trên đỉnh núi nơi Chúa Giêsu biến hình trước ba môn đệ, có tiếng nói của Chúa Cha phán: “Đây là con Ta Yêu Dấu rất đẹp lòng Ta, các ngươi hãy nghe lời Người”.
- Chúa Cha mời Phê-rô, Giacobe và Gioan lắng nghe trước khi nói. 
- Ngài ra lệnh cho Phêro nói quá nhanh phải im lặng.
- Ngài cắt lời Phêro và che phủ Phêro dưới bóng của Ngài. 
- Ngài mời gọi Phêro ở trong ánh sáng, dưới bóng Thiên Chúa còn ẩn dấu trong mầu nhiệm. 
- Ngài yêu cầu ba môn đệ dành thời gian để lắng nghe, dành thời gian để đón nhận mầu nhiệm và để mầu nhiệm thấm vào các ông. 
- Ngài truyền các ông lắng nghe Đấng mà Ngài đã dành tất cả tình yêu. 
- Ngài yêu cầu lắng nghe lời "Con yêu dấu"của Ngài và để được Con yêu dấu lấp đầy trước khi đi rao giảng Tin mừng. 
- Trên đỉnh núi Chúa Giêsu biến hình, Chúa Cha ra lệnh cho Phê-rô, Giacobe và Gioan làm môn đệ trước khi giảng dạy.
Phê-rô, Giacobe và Gioan trung thành tuân theo mệnh lệnh này. Với chín người kia, họ sẽ tiếp tục sự đồng hành hàng ngày này với Chúa Giêsu. Họ sẽ được thấm nhuần lời dạy của Ngài. Họ sẽ nhận được tất cả Tình yêu của Ngài. Trong bốn mươi ngày sau khi Chúa Giêsu sống lại, họ vẫn im lặng: mười một người trải nghiệm Chúa Giêsu phục sinh sống với họ, nhưng họ không nói gì về điều đó. 
Vào ngày lên trời, Chúa Giêsu truyền cho họ đợi thêm mười ngày nữa trước khi nói. Ngài truyền họ chờ đợi Chúa Thánh Thần đến vào ngày Lễ Ngũ Tuần. Ngày hôm đó, họ nói về một lời đầy Tình yêu Thiên Chúa mà họ đã dành  nhiều thời gian để lấp đầy!

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này