Đôi bàn tay

 Mỗi khi có người bất chợt nắm lấy tay tôi và hỏi: “Bàn tay khô ráp vậy?” Tôi thường mỉm cười và chỉ gật gù: “Ừ, tay giống tay con trai quá hen”. Nhưng thật lòng, chưa bao giờ tôi cảm thấy xấu về đôi bàn tay này chỉ giả bộ nói cho vui thôi. Đối với tôi đó là một đôi bàn tay “đang dần đẹp” và đằng sau nó có một câu chuyện thật  dài. Hãy để tôi kể bạn nghe về câu chuyện ấy nhé !
Nếu có ai hỏi tôi rằng bạn chú ý đến gì nhất khi gặp một người, tôi sẽ trả lời “đôi bàn tay”. Hình như tôi bị ám ảnh bởi nó thì phải – những đôi bàn tay đẹp nhất trong cuộc đời tôi:
Khi tôi đủ trưởng thành để nhìn vào đôi bàn tay của ‘pama’, đó là  đôi bàn tay còn thô ráp hơn bàn tay của tôi rất nhiều. Những  nếp nhăn không còn là dấu vết hủy hoại của thời  gian nữa nhưng là sự biểu trưng cho những vất vả của pama đã nuôi nấng và chăm sóc tôi nên người, những tháng ngày ru tôi trên tay ầu ơ, địu tôi trên lưng và nắm chặt tay tôi khi đến trường. Với  đôi bàn tay ngày càng thô ráp hơn, ‘pama’ đã nắm lấy tay tôi và động viên tôi cùng nhau vượt qua khó khăn để xây dựng ngôi nhà nhỏ bé này, chăm sóc và yêu thương nó hết mực. Với tôi, đó là những đôi bàn tay đẹp, và vì vậy, tôi muốn tay mình cũng được như thế.
Tôi còn nhìn thấy đôi bàn tay của những người thợ xây ngày qua ngày càng trở nên thô ráp để xây dựng nên những công trình đẹp, ngôi nhà của tôi, ngôi nhà của bạn, ngôi trường của bạn và tôi… Từng vết xước trên đôi bàn tay họ là dấu vết của từng viên gạch đang hình thành nên căn nhà. Những móng tay đen xì đầy xi măng và cát là kết quả của những ngày đổ mồ hôi  giữa trưa hè vác từng bao xi măng, trộn hồ, trộn đá… bàn tay thô ráp ấy còn là chỗ dựa cho những đứa con đang đứng chờ cha mang bữa cơm về, cho người mẹ đau ốm đang liệt giường và cho người vợ đang tựa cửa chờ chồng…Đôi bàn tay càng chai sạn thêm bao nhiêu thì dường như với họ, hạnh phúc đang đến gần hơn bấy nhiêu, và hơi đâu mà bận tâm đến nó có còn mềm mại thuông dài nữa hay không. Bàn tay là tài sản quý giá của cuộc đời họ, dù cho nó có chai sạn hay nhem nhuốc. Dùng bàn tay để làm những điều tốt thật là một niềm hạnh phúc giản đơn khi biết rằng mình vẫn có ích cho đời, cho người. Những đôi bàn tay như thế thật là đôi bàn tay đẹp và tôi cũng muốn có một đôi bàn tay như vậy.
Vẫn luôn có quanh tôi…
Đôi bàn tay của người chị em, khô ráp vì nước tẩy sàn nhà khi muốn làm công tác thật sạch nên chẳng bao giờ đeo găng tay. Đôi bàn tay ấy thật đẹp và tôi cũng muốn có đôi bàn tay như vậy.
Đó là đôi bàn tay của đứa bạn thân nhất, đôi bàn tay mím chặt vì cảm thấy mình bất lực khi ở cạnh đứa con nhỏ không còn biết khóc. Đôi bàn tay run rẩy nắm lấy tay tôi với đôi mắt rướm lệ. Đó là đôi bàn tay của người đã làm tất cả những gì mình có thể cho những người thân yêu và tôi cũng muốn có một đôi bàn tay như vậy.
Đó là đôi bàn tay của những con người làm những công việc không tên vất vả, cực nhọc, bị mang tiếng xấu… Nhưng đôi bàn tay này chẳng hề mong chờ rằng sẽ có một bàn tay khác đỡ nâng họ.
Cả bạn nữa, bạn cũng có một đôi bàn tay rất đẹp. Cùng nhau, chúng ta hãy làm cho đôi bàn tay của mình ngày càng xinh xắn hơn, bạn nhé!
Hãy nhìn vào những biến chuyển của đôi bàn tay… những thay đổi đó có thể là những điều rất tích cực. Ngại chi khi đôi bàn tay có thêm một vết bỏng, một vết trầy, một vết nhăn và đôi khi một vết chai sần khi làm được một điều gì đó để mang lại niềm vui cho người khác. Bàn tay chỉ mãi là bàn tay khi nó chẳng hề biến đổi, hãy để cho nó trở nên hữu dụng, trở thành một vật có ích trong cuộc sống. Còn gì hạnh phúc bằng khi được chăm sóc, yêu thương gia đình, bạn bè và mọi người xung quanh bằng chính  đôi bàn tay của mình? Khi bạn còn có đôi bàn tay , bạn đã rất hạnh phúc lắm rồi, vì BẠN CÓ CƠ HỘI ĐỂ LÀM ĐƯỢC TẤT CẢ. Vì vậy, đừng lãng phí niềm hạnh phúc ấy, hãy nhân đôi nó lên qua nụ cười tươi của mẹ, lòng mãn nguyện của cha, niềm hân hoan của bạn, lòng ngưỡng mộ của em. Hãy sống như chưa bao giờ được sống, sống hết mình và sống hết lòng. Đừng chần chừ bạn nhé!
Bàn tay của tôi và bàn tay của bạn cũng sẽ ngày càng đẹp hơn. Khi bạn thấy tay tôi thêm một vết chai sần, đừng buồn cho tôi mà hãy chúc mừng tôi, bạn nhé. Vì khi ấy, tôi thấy mình thực sự hạnh phúc!

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này