SỰ KHIÊM TỐN CỦA NGƯỜI THẦY
Suốt những năm học ở trung học cơ sở, con tôi luôn bảo không thích môn văn, học văn rất chán. Cháu bảo tiết văn là tiết "gây mê" vì buồn ngủ. Thế mà, vừa bước vào năm học lớp 10, cháu đã nói thầy dạy văn của cháu rất trẻ nhưng dạy rất hay. Giọng thầy truyền cảm, thầy lại biết pha trò đúng lúc nên tiết dạy của thầy lúc nào cũng hào hứng, sinh động.
Mới đây, cháu khoe với tôi bài kiểm tra văn của cháu được 8,5 điểm. Tôi rất ngạc nhiên vì từ trước đến giờ cháu chưa bao giờ đạt điểm cao như thế. Tôi bảo cháu đưa bài văn tôi xem. Quả thật, cháu được thầy cho 8,5 điểm với lời phê: "Ý tưởng hay, gắn với yêu cầu từ thực tiễn. Lập luận chặt chẽ.".
Đọc đề bài thầy cháu cho, bản thân tôi cũng thấy thu hút, phấn khích và ngay lúc ấy, tôi cũng muốn làm đề văn này.
Đề văn như sau: "Ở các nước phương Tây, có một hoạt động rất thú vị là "Chiếc hộp thời gian" (time casule). Các bạn học sinh sẽ lựa chọn những đồ vật đặc trưng cho thời đại mình sống cho vào Chiếc hộp thời gian và chôn xuống đất. Mấy chục năm sau, người ở tương lai sẽ đào Chiếc hộp thời gian lên, và nhờ đó có thể hiểu thêm về thời đại hiện nay. Em sẽ lựa chọn đồ vật gì để cho vào Chiếc hộp thời gian? Vì sao? Qua đồ vật ấy, em muốn gửi gắm thông điệp gì đến người trong tương lai? Hãy viết một bài văn nghị luận trình bày suy nghĩ của mình.".
Đề văn thật độc đáo, nó khơi gợi, kích thích sự tư duy của người làm bài. Học sinh thỏa sức trình bày ý nghĩ riêng của mình mà không bị gò bó trong một khuôn khổ hạn hẹp nào hoặc phải theo ý tưởng, bài giảng của thầy cô.
Trên bài làm của con tôi, ngoài lời phê còn có dòng chữ: "Cho thầy xin bài này nhé!". Lại một lần nữa, tôi ngạc nhiên hỏi cháu dòng chữ này nghĩa là sao. Cháu cho biết thầy dạy văn có một facebook có tên Blog Chuyên Văn. Những bài viết hay của học sinh, thầy đều xin để đăng trên trang facebook này.
Trên Blog Chuyên Văn, thầy cũng thường xuyên đăng những nội dung ôn tập các bài học, trả lời các câu hỏi thắc mắc của học sinh về văn học, phương pháp làm văn...Thầy của cháu đã biết sử dụng mạng xã hội để giảng dạy học sinh, đem đến hiệu quả cao trong dạy học tích cực.
Nhìn ánh mắt tươi vui của con khi cầm bài làm có dòng chữ "Cho thầy xin bài này nhé!", tôi thầm cám ơn thầy dạy văn của cháu. Tôi biết chắc rằng kể từ đây, con tôi sẽ yêu thích môn văn hơn bởi thầy dạy của cháu đã truyền được cảm hứng học văn đến cháu từ những gì thầy đã dạy, đã làm.
Chương trình Giáo dục Phổ thông mới sắp thực hiện. Tôi nghĩ chương trình hay, sách giáo khoa tốt cũng chưa chắc mang đến hiệu quả cao trong học tập của học sinh nếu thiếu những người thầy đầy nhiệt huyết, yêu nghề, hiểu trẻ, luôn biết đổi mới, sáng tạo trong giảng dạy như thầy dạy văn của con tôi. Cần lắm những người thầy như thế trong tương lai!
Tin Mừng (Lc 1,5-25)
… Bấy giờ thiên thần Chúa hiện ra cùng Dacaria, đứng bên phải hương án. Dacaria thấy vậy hoảng hốt, sự kinh hoàng đột nhập vào ông. Nhưng thiên thần nói với ông rằng: “Dacaria, đừng sợ, vì lời ngươi cầu nguyện đã được nhậm rồi. Êlisabéth vợ ngươi sẽ hạ sinh cho ngươi một con trai, và ngươi sẽ gọi tên trẻ là Gioan…”.
Dacaria thưa với thiên thần rằng: “Làm sao tôi biết được, vì tôi đây đã già, và vợ tôi cũng đã cao niên ?”.
Thiên thần liền đáp: “Ta là Gabriel, ta đứng chầu trước mặt Thiên Chúa, ta được sai đến nói với ngươi, và báo cho ngươi tin lành này. Thì đây, ngươi sẽ nín câm và không nói được, cho đến ngày các điều ấy xảy ra; bởi vì ngươi đã không tin lời ta, là những lời sẽ nên trọng khi đến thời của chúng”.
… Khi những ngày thánh vụ của ông đã mãn, ông trở về nhà. Sau những ngày ấy, Êlisabéth vợ ông thụ thai, và bà ẩn mình trong năm tháng, bà nói rằng: “Chúa đã làm cho tôi thế này, trong những ngày Người đoái thương, cất nỗi khổ nhục tôi khỏi người đời”.
SUY NIỆM:
Xin nâng đỡ con biết sống khiêm tốn, để con đừng bỏ cuộc. Xin đồng hành với con, để con không cô đơn. Xin cho con yêu đời luôn, dù đời chẳng luôn đáng yêu. Xin cho con can đảm, đối diện với những thách đố, vì biết rằng cuối cùng, chiến thắng thuộc về người có niềm hy vọng lớn hơn. Amen
Nhận xét
Đăng nhận xét