Thai phụ bị vỡ tử cung

PHÚ THỌThai phụ 40 tuổi đau bụng dữ dội, bị vỡ tử cung, suy thai cấp do vỡ vết sẹo sau mổ bóc u xơ.
Bệnh nhân đang mang thai 38 tuần 5 ngày được đưa vào Trung tâm Sản Nhi – Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ, ngày 31/12, trong tình trạng đau bụng dữ dội. Qua thăm khám, bác sĩ chẩn đoán đây là trường hợp suy thai cấp, nhịp tim thai đo được chỉ là 77 lần một phút, trong khi chỉ số này ở mức bình thường có thể dao động 110-160 lần/phút.
Gia đình cho biết đây là sinh thứ 3 của thai phụ. Trước đó, bệnh nhân đã thực hiện phẫu thuật nội soi bóc u xơ tử cung.
Sau hội chẩn nhanh, bệnh nhân được đưa vào phòng mổ. Khi kíp mổ mở ổ bụng phát hiện thấy tử cung đã bị vỡ ở vị trí vết sẹo cũ sau mổ bóc u xơ tử cung. Bác sĩ nhanh chóng đón em bé ra ngoài, lấy hết máu đông, máu cục và khẩn trương khâu cầm máu bảo tồn tử cung, hồi sức tích cực cho bệnh nhân.
Bé gái nặng 3.2 kg chào đời. Ảnh: Tô Điệp.
Bé gái nặng 3,2 kg chào đời. Ảnh: Tô Điệp.
Bé gái nặng 3,2 kg chào đời khỏe mạnh. Hiện, sức khỏe của sản phụ đã ổn định và đang được theo dõi, chăm sóc tại Trung tâm Sản Nhi.
Bác sĩ Nguyễn Tiến Công, Trưởng khoa Sản thường, Phó Giám đốc Trung tâm Sản Nhi khuyến cáo, các thai phụ có tiền sử sinh mổ hoặc phẫu thuật bóc u xơ tử cung cần tuân thủ đúng các quy định khám thai. Đặc biệt, khi xuất hiện các biểu hiện bất thường như sốt, đau bụng nhiều, ra máu, ra dịch âm đạo, cử động thai nhi ít đi, cần đến ngay các trung tâm y tế để được thăm khám và xử trí kịp thời.



“Ở nơi Người vẫn có sự sống, và sự sống là sự sáng của nhân loại;
sự sáng chiếu soi trong u tối”. (Ga 1,4-5)
Lời Chúa: Ga 1,1-18
1 Từ nguyên thủy đã có Ngôi Lời: Ngôi Lời ở với Thiên Chúa và Ngôi Lời là Thiên Chúa. 2 Ngôi Lời vẫn ở với Thiên Chúa ngay từ nguyên thủy. 3 Mọi vật đều do Người làm nên, và không có Người, thì chẳng vật chi đã được tác thành trong mọi cái đã được tác thành. 4 Ở nơi Người vẫn có sự sống, và sự sống là sự sáng của nhân loại; 5 sự sáng chiếu soi trong u tối, và u tối đã không tiếp nhận sự sáng. 6 Có một người được Thiên Chúa sai đến tên là Gioan. 7 Ông đã đến như một người chứng, để ông minh chứng về sự sáng, hầu cho mọi người nhờ ông mà tin. 8 Chính ông không phải là sự sáng, nhưng đến để chứng minh về sự sáng. 9 Vẫn có sự sáng thực, sự sáng soi tỏ cho hết mọi người sinh vào thế gian này. 10 Người vẫn ở trong thế gian, và thế gian đã do Người tác tạo, và thế gian đã không nhận biết Người. 11 Người đã đến nhà các gia nhân Người, và các gia nhân Người đã không tiếp nhận Người. 12 Nhưng phàm bao nhiêu kẻ đã tiếp nhận Người, thì Người cho họ được quyền trở nên con Thiên Chúa, tức là cho những ai tin vào danh Người. 13 Những người này không do khí huyết, không do ý muốn xác thịt, cũng không do ý muốn của đàn ông, nhưng do Thiên Chúa mà sinh ra. 14 Và Ngôi Lời đã hóa thành nhục thể, và Người đã cư ngụ giữa chúng tôi. Và chúng tôi đã nhìn thấy vinh quang của Người, vinh quang Người nhận được bởi Chúa Cha, như của người Con Một đầy ân sủng và chân lý. 15 Gioan làm chứng về Người khi tuyên xưng rằng: “Đây là Đấng tôi tiên báo. Người đến sau tôi nhưng xuất hiện trước tôi, vì Người có trước tôi”. 16 Chính do sự sung mãn Người mà chúng ta hết thảy tiếp nhận ơn này tới ơn khác. 17 Bởi vì Chúa ban lề luật qua Môisen, nhưng ơn thánh và chân lý thì ban qua Đức Giêsu Kitô. 18 Không ai nhìn thấy Thiên Chúa, nhưng chính Con Một Chúa, Đấng ngự trong Chúa Cha sẽ mạc khải cho chúng ta.
Suy niệm: Lạy Chúa là nguồn sự sống, xin Chúa ban ơn họ những ai làm mẹ luôn biết trân trọng món quà Chúa ban, và ban ơn cho những em bé được bình an trong Chúa. Amen.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này