Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật XVI Thường Niên A


Hãy học biết hy vọng!
Mt 13, 24-43
Một cánh đồng cỏ non xanh
"Nước Trời ví như chuyện người kia gieo giống tốt trong ruộng mình. Khi mọi người đang ngủ, thì kẻ thù của ông đến gieo thêm cỏ lùng vào giữa lúa, rồi đi mất. Khi lúa mọc lên và trổ bông, thì cỏ lùng cũng xuất hiện”.
Bao lâu hạt giống chưa thành hình, chúng ta không phân biệt được lúa tốt hay cỏ lùng.. 
Thế giới trông giống như một cánh đồng cỏ xanh non, nơi mọi thứ xem ra có hy vọng sống.. Vì thế,có nhiều người cho rằng mọi thứ đều ổn, họ chỉ thấy lúa tốt, mà không nhìn thấy cỏ lùng, đá cuội, và gai góc: 
- Họ cho rằng phải luôn nhìn sự sống theo khía cạnh tích cực.
- Họ từ chối nhìn thấy những khó khăn. 
- Họ cho rằng những người khác có những ý tưởng đen tối và đã mất cảm giác hy vọng. 
- Chính họ là những người non nớt như cỏ xanh chưa mọc lên thành thân cây. 
- Họ sợ những khó khăn đến mức họ không muốn nhìn thấy chúng. 
- Họ thiển cận không nhìn thấy cỏ lùng. Họ quên rằng trong thế giới này có cả cỏ lùng.
Và Chúa Giêsu muốn nói với mỗi người chúng ta: "Trong Nước Thiên Chúa có lúa tốt nhưng cũng có cỏ lùng. Bạn hãy ra khỏi giấc mơ thời thơ ấu của bạn! Bạn hãy thực tế một chút và bạn sẽ học được hy vọng!."
Một cánh đồng cỏ lùng
Tin mừng nói: “Đầy tớ mới đến thưa chủ nhà rằng: Thưa ông, thế ông đã không gieo giống tốt trong ruộng ông sao? Vậy cỏ lùng tự đâu mà có? Ông đáp: Kẻ thù đã làm điều đó!. Đầy tớ nói: Nếu ông bằng lòng, chúng tôi xin đi  nhổ cỏ ?. Ông đáp: Không được, kẻo khi nhổ cỏ lùng, các anh lại nhổ luôn cả lúa chăng.”!.
Có những người nhận ra cỏ lùng, nhất là cỏ lùng trong ruộng người hàng xóm.
- Họ liên tục nhổ cỏ. Họ cho rằng phải sáng suốt và nói với những hàng xóm đang mắc lỗi.
- Họ tuyên bố rằng cần phải biết nói lên sự thật, cần phải cáo và nhổ bỏ cái ác đang ở trong người hàng xóm. 
- Và họ cứ tiếp tục nhổ cỏ... hàng xóm của họ! 
- Họ biện minh rằng họ tố cáo tội lỗi chứ không phải tố cáo tội nhân. 
- Họ làm như vậy rất dễ làm cho người khác ngã xuống, nhổ luôn cả cây lúa.
- Họ làm như vậy là săn lùng tội lỗi người khác.
- Họ không muốn ở trần gian này, mà chỉ muốn ở vào ngày tận thế, “khi kẻ lành sẽ sáng chói như mặt trời trong nước của Cha mình”.
Đối với những người này, Chúa Giêsu muốn nói: "Trong vương quốc của tôi - trong cánh đồng của riêng bạn - có lúa tốt nhưng cũng có cỏ lùng. Hãy học cách sống trong thời đại của con người trước khi muốn sống trong cõi vĩnh hằng. Hãy thực tế một chút và bạn sẽ học được hy vọng"!
Cỏ lùng mọc lên cùng lúa tốt
 “Cứ để cả hai cùng lớn lên cho tới mùa gặt. Đến ngày mùa, tôi sẽ bảo thợ gặt: hãy gom cỏ lùng lại, bó thành bó mà đốt đi, còn lúa, thì hãy thu vào kho lẫm cho tôi."
Thiên Chúa luôn kiên nhẫn. Ngài làm cho con cái Ngài đầy hy vọng. Ngài ban cho người tội lỗi ơn ăn năn thống hối. Vương quốc Thiên Chúa không có chỗ cho những người giúp việc thiếu kiên nhẫn, chỉ biết kêu gọi Thiên Chúa trừng phạt. Chúa Giê-su quở trách hai môn đệ xin Ngài mưa lửa từ trời xuống đốt những người Samaria đã từ chối họ.
Thiên Chúa mời gọi chúng ta hy vọng. Hy vọng làm chúng ta sáng suốt về bản thân chúng ta. 
- Người nào tuyên bố rằng trong cánh đồng của mình, trong cuộc sống của chính mình, không có có lùng, thì người đó biến Thiên Chúa thành kẻ nói dối.  Tin mừng cho biết, trong suốt thời gian tăng trưởng của Nước Thiên Chúa, lúa tốt mọc bên cạnh cỏ lùng. 
- Người lớn lên trong hy vọng Nước Trời là người chấp nhận những thiếu sót, thất bại của mình. 
- Người lớn lên hy vọng là người nhận ra các loại cỏ lùng trong ruộng của mình, chấp nhận các loại cỏ lùng mà mình khám phá ra trong ruộng người hàng xóm.
Thiên Chúa yêu cầu chúng ta chịu đựng bản thân  chúng ta và chịu đựng người khác.. Thiên Chúa yêu cầu chúng ta tin rằng cỏ lùng không thể làm chết ngạt lúa tốt. Bất cứ ai tuyên bố rằng, trong ruộng của mình, Thiên Chúa không gieo hạt tốt, đó là người làm cho Thiên Chúa là kẻ nói dối. Chúng ta đừng quên, rằng trong cuộc sống của chúng ta cũng như của người khác, khi chúng ta gặp cỏ lùng, cũng có lúa tốt. Khi chúng ta nhìn thấy lúa  tốt, chúng ta đừng quên cỏ lùng. Thên Chúa nói: "Hãy kiên nhẫn, hy vọng chịu đựng tất cả mọi thứ, hy vọng có được tất cả mọi thứ! Hy vọng sẽ kết thúc mọi thứ!
Nói tóm lại, kiên nhẫn và hy vọng không có nghĩa là ngồi yên. Chúng ta phải thay đổi, thay đổi bản thân và nếu có thể, thay đổi cả người khác, từ cỏ lùng sang lúa tốt.  Chúng ta hãy sốt sáng lặp lại lời nguyện đầu lễ hôm nay: “Lạy Chúa, chớ gì sức mạnh và sự kiên nhẫn của Chúa luôn nâng đỡ chúng con. Xin làm cho lời, hạt giống và men của Giáo Hội sinh hoa kết quả trong chúng con để bừng lên niềm hy vọng được thấy nhân loại mới lớn lên, để trong ngày Chúa đến, Chúa sẽ làm sáng chói như mặt trời trong nước của Chúa”. Amen!

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này