Thứ ba, sau Chúa Nhật XIII Thường Niên
“Thưa Thầy, xin cứu chúng con!”
(Mt 8, 23-27)
23Đức Giê-su xuống thuyền, các môn đệ đi theo Người.24 Bỗng nhiên biển động mạnh khiến sóng ập vào thuyền, nhưng Người vẫn ngủ.
25 Các ông lại gần đánh thức Người và nói: “Thưa Ngài, xin cứu chúng con, chúng con chết mất! “26 Đức Giê-su nói: “Sao nhát thế, hỡi những người kém lòng tin! ” Rồi Người chỗi dậy, ngăm đe gió và biển: biển liền lặng như tờ.
27 Người ta ngạc nhiên và nói: “Ông này là người thế nào mà cả đến gió và biển cũng tuân lệnh? “
1. Cuồng phong và giấc ngủ
Chúng ta hãy đặt mình trong tình huống này : cuồng phong nổi lên, sóng ập vào thuyền, đến nỗi thuyền đầy nước; trong khi đó Đức Giê-su vẫn ngủ! Vì thế các môn đệ không chỉ hoàng hốt, nhưng còn đánh thức Người:
Thưa Ngài, xin cứu chúng con, chúng con chết mất! (c. 25)
Trước hết, chúng ta hãy nhận ra những điều tương phản gần như tuyệt đối trong hoàn cảnh này :
– Một bên là gió rít sóng gào, một bên là hơi thở nhẹ nhàng và đều đặn của Đức Giê-su đang ngủ vô tư như em bé. Chúng ta so sánh Người với em bé, vì chỉ có em bé mới có thể ngủ trong những tình huống như thế.
– Một bên là các môn đệ chạy tới chạy lui hốt hoảng la hét, mất hết lòng tin. Một bên là tư thế nghỉ ngơi, an bình, hoàn toàn phó thác của Đức Giê-su.
Trong bài Tin Mừng theo thánh Mác-cô, còn có một chi tiết rất có ý nghĩa: Đức Giê-su ngủ ở đàng lái (x. Mc 4, 38). Như thế, ở giữa sức mạnh của phong ba bão táp, con thuyền được lèo lái, không phải bởi một sức mạnh lớn hơn, nhưng bằng một giấc ngủ ngon lành, nghĩa là bằng sự tín thác tuyệt nơi Thiên Chúa.
Biến cố này giúp chúng ta hiểu mầu nhiệm Vượt Qua của Đức Giê-su; thực vậy, trong cuộc Thương Khó, Đức Giêsu cũng sẽ đối đầu và chiến thắng bạo lực của sự dữ, chiến thắng tội lỗi và sự chết, không phải bằng bạo lực lớn hơn, bằng kết án hay tránh né, nhưng bằng sự hiền lành tuyệt đối.
2. Lòng tin nơi Đức Giê-su
Chính vì thế, Đức Giê-su trách các môn đệ: “Những người ít lòng tin, tại sao lại sợ?” Điều Đức Giê-su muốn, đó là các môn đệ không được hoảng lên, kêu la và đánh thức Thầy; với sự hiện diện của Đức Giê-su, đáng lẽ các ông phải “ngồi yên”:
– Cứ để biển động như thế và cứ để gió gào như thế.
– Cứ để sóng thét và vùi dập con thuyền như thế.
– Và cứ để Người ngủ như thế.
Bởi vì chính Người đã lên thuyền và các ông cùng đi với Người. Nhưng nếu các ông cứ để yên mọi sự như thế, thì chuyện gì xẩy ra? Chúng ta có thể dễ dàng hình dung ra hậu quả: có lẽ Thầy trò sẽ chết hết! Bởi lẽ:
– Biển sẽ động và đi đến tận cùng khả năng hung hãn của nó; và gió sẽ gào thét và sẽ thét gào đến hết hơi của nó.
– Sóng sẽ chồm lên và sẽ thi thố hết sức mạnh kinh hồn của nó, là nuốt trửng tất cả.
– Và Đức Giêsu sẽ cứ ngủ bình yên!
Nhưng ở đây thì chưa, trong tai họa thiên nhiên này, Người đã không để cho mình và các môn đệ bị vùi dập bởi sóng gió của biển cả, vì chưa đến giờ của Người, và đây không phải là cách “Người sẽ phải chết theo lời Kinh Thánh”.
Thực vậy, “Người chỗi dậy, ngăm đe gió và biển: biển liền lặng như tờ.” Chúng ta hãy cảm nếm sức mạnh của Lời Chúa, vì đó là sức mạnh của lời sáng tạo : Lời Chúa làm cho hư vô chuyển thành hiện hữu ; hỗn mang trở thành trật tự ; kêu gào trở nên yên lặng. Chúng ta hãy lắng nghe lời trách của Đức Giê-su dành cho các môn đệ: “Sao nhát thế, hỡi những kẻ kém lòng tin”. Lời trách vừa thẳng và nặng. Thẳng và nặng giống như Chúa nói với sóng gió. Tại sao vậy ? Vì lòng chúng ta cũng có sóng gào gió thét, cũng có hỗn mang. Để dẹp yên, có lẽ còn khó hơn; vì thế, Chúa thực hiện điều này trước khi nói với sóng gió.
Các môn đệ vừa nãy sợ sóng gió và sợ chết ; bây giờ lại tiếp tục kinh ngạc trước căn tính thật sự của Đức Giê-su. Người dẹp yên sóng gió bên ngoài rồi ; nhưng sóng gió nội tâm vẫn còn. Tương tự như khi các ông hoảng sợ và tưởng là ma khi thấy Đức Ki-tô phục sinh từ cõi chết. Thực vậy, theo lời kể của thánh Mác-cô:
Các ông hoảng sợ và nói với nhau: “Vậy người này là ai,
mà cả đến gió và biển cũng tuân lệnh?” (Mc 4, 41)
Như thế, căn tính thần linh của Đức Giê-su được tỏ bày bởi sức mạnh của Lời Sáng Tạo: đó là Lời chế ngự và khuất phục hỗn mang, Lời ban sự sống và duy trì sự sống, Lời Hằng Sống mạnh hơn sự chết. Như các môn đệ, chúng ta chẳng bao giờ hiểu hết căn tính của Chúa, dù ngài đồng thuyền với ta. Vì như thánh Phao-lô nói : “Mọi sự được tạo dựng bởi Ngài và cho Ngài.”
3. Mầu nhiệm Vượt Qua
Nơi Mầu nhiệm Vượt Qua, Chúa sẽ “ngủ” ở giữa gió rít sóng gào : một bên là bạo lực tuyệt đối ; một bên là hiền lành tuyệt đối. Ngài sẽ để yên cho Biển động, sóng to gió lớn, dập vùi Ngài cho đến chết. Ngài muốn để mọi sự diễn ra như thế, để chúng ta tín thác tuyệt đối vào ngôi vị của Ngài, và cũng để kinh nghiệm quyền năng tuyệt đối của Ngài trên Sự Dữ. Quyền năng chỉ bộc lộ mức độ tuyệt đối khi trực diện với thế lực đối lập đã thi thố hết sức mạnh của nó.
Trong cuộc sống, có những lúc chúng ta gặp thử thách hay hiểm nguy, chúng ta kêu và Chúa “thức dậy” cứu chúng ta. Nhưng cũng có khi, chúng ta được mời gọi có kinh nghiệm tương tự như kinh nghiệm Thương Khó, nghĩa là hoàn toàn phó thác, để cho Thiên Chúa dẫn chúng ta đi ngang qua bão tố của thử thách, như Đức Giê-su, như lời nguyện Thánh Vịnh diễn tả:
Đường của Chúa băng qua biển rộng,
lời của Người rẽ nước mênh mông,
mà chẳng ai nhận thấy vết chân Người. (Tv 77, 20)
Thực ra, dù muốn dù không, đó sẽ là thời điểm của sự chết, tất yếu sẽ đến với mỗi người chúng ta; và chúng ta được mời gọi sống thực tại này như một hành trình Vượt Qua.
Xin Chúa ban cho chúng ta lòng tín thác của bé thơ, như Đức Giê-su, nơi vòng tay yêu thương và bao dung của Thiên Chúa Cha.
Hồn con, con vẫn trước sau
giữ cho thinh lặng, giữ sao thanh bình.
Như trẻ thơ nép mình lòng mẹ,
trong con, hồn lặng lẽ an vui. (Tv 131, 2)
Nhận xét
Đăng nhận xét