Chúa Nhật 19 Thường Niên A


Trong cơn gió
(Mt 14, 22 - 36)
 
Thuận gió
Bất cứ ai đi bộ hoặc bơi thuyền thuận gió đều cảm thấy không có sức cản nào. Người đó được gió đẩy và di chuyển nhanh hơn.  Có lẽ người đi theo mốt thời trang, phù hợp với thời đại cũng vậy. 
- Người này tuân theo luật pháp của thế giới này mà không hề hay biết. 
- Người này được thúc đẩy để thành công trong mọi lãnh vực mình đảm nhận., Đó là quy tắc! 
- Và người đó thành công, được hoan hô và được thăng tiến từ chức vụ này đến chức vụ khác.. Và xã hội biết cách chú ý và khen thưởng thành công của người chơi trò chơi đó.
Tuy nhiên, hạng người này cho rằng những ai không theo mình là lạc hậu và khinh thường những người từ chối các quy tắc của trò chơi. Họ cho rằng không có cơn gió nào gió chống lại mình.
Đó là tình trạng những người thuận theo cơn gió “mốt thời trang”. Còn một loại cơn gió khác mà Thánh giáo hoàng Gioan Phaolo II nói đến, đó là cơn gió của nền “văn minh chết chóc”. Cơn gió này người môn đệ Chúa và người kito chúng ta không những không được thuận theo mà còn phải chống lại. Chúa Giêsu đã biết trước điều đó và Ngài đã cầu nguyện cho các môn đệ của Ngài: “Lạy Cha, Con không xin Cha cất họ khỏi thế gian, nhưng xin Cha gìn giữ họ khỏi ác thần. Họ không thuộc về thế gian cũng như con đây không thuộc về thế gian. Xin Cha lấy sự thật mà thánh hiến họ”!
Ngược gió
Phê-ro và các tông đồ bơi thuyền ngược gió. Thuyền của họ bị sóng đánh vì gió chống lại họ. 
- Họ cảm thấy vật cản trong tất cả các chi thể của họ và vì thế họ phải chiến đấu chống lại gió. 
- Họ chiến đấu để tuân theo mệnh lệnh của Thầy mình. Mệnh lệnh của Thầy là họ phải xuống thuyền sang bờ bên kia trước.
Nếu họ quay trở lại khi đối mặt với sức mạnh của cơn bão, họ sẽ bị gió mang đi. Nhưng hơi thở của Thiên Chúa thúc giục họ tuân theo mệnh lệnh của Chúa Giêsu. Họ phải qua bờ bên kia nơi Chúa Giêsu sẽ gặp lại họ. Họ phải đối mặt với những cơn gió ngược.  Họ chiến đấu chống lại các yếu tố. Và cuối cùng, họ không chịu thua cơn bão.
Vào cuối đêm, Chúa Giêsu đi trên mặt nước đến với họ đang khi họ chiến đấu chống lại cơn bão và họ kiệt sức. 
- Chúa Giêsu, được Thánh Thần thúc đẩy tiến về phía họ mà không cần bất kỳ nỗ lực nào. 
- Chúa Giêsu đi trên những cơn sóng dữ dội nhờ Sức mạnh của Thánh Thần. 
- Chúa Giêsu đi trên mặt biển không bị cản trở bởi những cơn gió trái chiều. 
- Chúa Giêsu - đi trên mặt biển nhờ hơi thở của Thiên Chúa thúc đẩy. 
-Không có gì chống lại Thánh Thần trong Chúa Giêsu. Thánh Thần đẩy Chúa Giêsu đến nơi Ngài muốn mà không làm suy yếu.
Phê-ro lên tiếng và nói: “Lạy Thầy, nếu quả là Thầy, thì xin truyền cho con đi trên mặt nước mà đến cùng Thầy
- Phê-ro tin rằng không có gì có thể cưỡng lại một mệnh lệnh từ Thiên Chúa. 
- Phê-ro tin rằng, nếu Chúa Giêsu truyền lệnh, mình cũng có thể bước đi dễ dàng trên những con sóng dữ dội. Và Phê-ro đi trên mặt biển đến với Chúa.
Trong lời tựa cuốn sách, “Hiệp thông và Hy vọng” được phát hành hôm 28/07/2020 vừa qua được Đức Hồng Y Walter Kasper và cha George Augustin biên tập, chứa đựng những suy tư thần học từ nhiều tác giả khác nhau về “việc làm chứng cho đức tin trong thời gian đại dịch”, Đức Thánh Cha Phan-xi-cô viết: “Giống như một cơn bão bất ngờ, cơn khủng hoảng virus corona đã khiến tất cả chúng ta ngạc nhiên, khi đột ngột thay đổi, ở cấp độ toàn cầu, cuộc sống cá nhân, công cộng, gia đình và công việc của chúng ta…. Mối nguy bị nhiễm virus sẽ dạy chúng ta cách “truyền nhiễm” tình yêu Chúa Kito và từ trái tim này chuyển sang trái tim khác”.
Trong cơn gió của Thiên Chúa
Chúa Giêsu nói với Phê-ro: "Hãy đến"!. Vì tin tưởng vào Chúa Giêsu,
- Phê-ro có thể làm bất cứ điều gì nhờ vào Đấng làm cho mạnh sức. 
- Phê-ro có thể bước đi nhờ hơi thở của Thiên Chúa thúc đẩy mà không gặp phải bất kỳ sự kháng cự nào. 
- Phê-ro có thể đi ngược chiều gió. 
- Phê-ro đi ngược dòng của lý trí: điên rồ trước mắt người đời, ra khỏi thuyền và đi trên mặt nước.
- Phê-ro khôn ngoan để cho lời Chúa Giêsu hướng dẫn chống lại mọi cơn bão táp và thủy triều.
- Phê-ro thậm chí không cảm thấy rằng mình đang đi ngược chiều gió. 
Nhưng khi thấy có gió, Phê-ro lại sợ! Phê-ro chợt nhận ra mình điên rồ. Phê-ro cảm thấy lực đẩy của cơn gió trái chiều.  Mỗi chúng ta cũng vậy. Được đức tin thúc đẩy, chúng ta đi ngược dòng cơn gió của nền“văn minh chết chóc”đang đẩy đưa thế giới.
- Chúng ta sẵn sàng đối mặt với mọi nguy hiểm để bảo vệ những người yếu nhất, bảo vệ những người bị áp bức và thiết lập hòa bình. 
- Nhưng khi thấy có gió to biển động, chúng ta sợ! Chúng ta chợt ý thức rằng mình đang đi ngược gió và nghĩ rằng mình điên rồ đi một mình chống lại gió. “Lập tức, Chúa Giêsu giơ tay nắm lấy chúng ta và nói: Người hèn tin, tại sao lại nghi ngờ? Gió liền yên lặng”.
Như vậy, người môn đệ Chúa Giêsu thường gục ngã khi không để cho Thần Khí Thiên Chúa hoàn toàn chiếm lãnh. Hãy cố gắng vượt qua cơn gió tính tự phụ của mình để gặp lại được Thầy mình là Chúa Giêsu đang chờ đợi ở bờ bên kia!.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này